Web Content Viewer (JSR 286)

Actions
Loading...

Web Content Viewer (JSR 286)

Actions
Loading...

ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) คืออะไร?

กระทรวงการคลังมีการพัฒนาระบบงานการให้บริการประชาชนด้านภาษีของ ๓ กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และ กรมศุลกากร
โดยการใช้รหัสผ่านเดียว เรียกว่า "ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO)" เพื่อเป็นการให้บริการแก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ

นอกจากนี้ได้มีการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัย ระบบลงทะเบียน ระบบบริหารงานรายชื่อผู้ใช้งาน รวมถึงปรับปรุงระบบงาน
ให้สามารถรองรับการใช้งานระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์

เพื่อลดความยุ่งยาก

ในการจดจำรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านเข้าใช้บริการของ 3 กรมภาษี

เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย

เพิ่มความมั่นใจ ด้วยการยืนยันตัวตนผู้ใช้งานผ่านรหัส One Time Password (OTP) ทางโทรศัพท์มือถือ และ อีเมล

เพื่อความสะดวก

ในการให้บริการยื่นแบบและธุรกรรมภาษีของ 3 กรมภาษี

Web Content Viewer (JSR 286)

Actions
Loading...

ภาพรวมระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO)

ภาพรวมระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

Web Content Viewer (JSR 286)

Actions
Loading...
FAQ (คำถามที่พบบ่อย)

1.การเข้าใช้งานระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) คืออะไร ?

ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) เป็นระบบงานการให้บริการประชาชน ด้านภาษีของ 3 กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และ กรมศุลกากร โดยการใช้รหัสผ่านเดียว

2.ระบบบริการ Tax Single Sign On ให้บริการอะไรบ้าง ?

1. บริการของกรมสรรพากร ได้แก่ บริการยื่นแบบแสดงรายการภาษี จำนวน 13 แบบ ได้แก่ ภ.ง.ด.1 ,ภ.ง.ด.2 , ภ.ง.ด.3 , ภ.ง.ด.53,ภ.ง.ด.50, ภ.ง.ด.51, ภ.ง.ด.52 , ภ.ง.ด.54 , ภ.ง.ด.55 , ภ.พ.30 , ภ.พ.36 , ภ.ธ.40 , บ.ช.1 บริการยื่นงบการเงิน และบริการอื่น ๆ
2. บริการของกรมสรรพสามิต คือ บริการ e-Excise ได้แก่ การชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต ทุกประเภทสินค้า เช่น สุรา ยาสูบ น้ำมัน รถยนต์ รถจักรยานต์ เป็นต้น บริการติดตามสถานะแบบรายการภาษี บริการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์
3. บริการของกรมศุลกากร คือ บริการ e-Tracking ได้แก่ การตรวจสอบข้อมูลบัญชีสินค้ารายงานพาหนะเข้าออกได้ทุกเวลา การตรวจสอบสถานะใบขนสินค้าได้ทุกเวลา การตรวจสอบสถานะของใบกำกับการขนย้ายสินค้าได้ การตรวจสอบข้อมูลที่มาลงมะเบียนไว้กับระบบทะเบียนผู้มาติดต่อของกรมศุลกากร การตรวจสอบรายการค้างชำระค่าธรรมเนียมศุลกากร สามารถเรียกดูประวัติการชำระค่าธรรมเนียมศุลกากร แสดงข้อมูลสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร การตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินคืน เป็นต้น

3.ใครสามารถใช้บริการระบบบริการ Tax Single Sign On ได้บ้าง ?

ผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคล และบุคคล

5.การขอสมัครเข้าใช้บริการ Tax Single Sign On มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?

1. กรอกแบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนในเว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On
2. ดาวน์โหลดแบบฟอร์มสมัครลงทะเบียน พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาจากเว็บไซต์
3. นำยื่นเอกสารแบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณา ที่จุดรับบริการ กรมสรรพากร / กรมสรรพสามิต
4. รอการพิจารณาอนุมัติการลงทะเบียนประมาณ 10 วัน
5. เมื่ออนุมัติการลงทะเบียนแล้วท่านจะได้รับอีเมลเพื่อเปิดใช้งานเข้าสู่ระบบ
6. ล็อกอินเข้าสู่ระบบเพื่อใช้งานระบบบริการ Tax Single Sign On ผ่านทางเว็บไซต์

6.เอกสารที่ต้องใช้ในการสมัครเข้าใช้บริการ Tax Single Sign On มีอะไรบ้าง ?

1. แบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนที่กรอกเรียบร้อยแล้วพร้อมลายเซ็น
2. เอกสารข้อตกลงในการยื่นแบบ (ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์)
3. หนังสือมอบอำนาจ
4. สำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ

7.การนำยื่นเอกสารสมัครเข้าใช้บริการ Tax Single Sign On สามารถยื่นที่ไหนได้บ้าง ?

นำยื่นได้ที่จุดรับบริการของกรมสรรพากร / กรมสรรพสามิต ได้แก่
กรมสรรพากร สำนักงานใหญ่
สำนักงานสรรพากรพื้นที่ ที่ผู้ประกอบการตั้งอยู่
กรมสรรพสามิต สำนักงานใหญ่

8.แบบฟอร์มลงทะเบียนในเว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On มีอายุกี่วัน ?

30 วันนับถัดจากวันที่สมัครลงทะเบียนในเว็บไซต์

9.รหัส OTP คืออะไร ?

รหัส OTP หรือ One Time Password รหัสที่ใช้ยืนยันตัวตนสำหรับทำรายการต่าง ๆ ในระบบบริการ Tax Single Sign On โดยจะส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการติดต่อ และมีอายุในการใช้งานชั่วระยะเวลาหนึ่ง สามารถนำมาใช้ได้เพียงครั้งเดียว

11.Confirmation Number คือหมายเลขอะไร ?

หมายเลขที่ผู้ใช้บริการได้รับผ่านทางอีเมล หลังจากทำการลงทะเบียนขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ผ่านทางเว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On โดยต้องแจ้งหมายเลขดังกล่าวในการยื่นเอกสาร ณ จุดลงทะเบียน

12.ประเภทของผู้ใช้งานมีกี่ประเภท อะไรบ้าง ?

3 ประเภท ได้แก่ ผู้ประกอบการ, ผู้ดูแลสาขา, และ ผู้ใช้งานในสาขา

15.การสร้างผู้ประกอบการสามารถใช้เลขประจำตัวประชาชน หรือเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ซ้ำกันได้หรือไม่ ?

เลขประจำตัวประชาชน หรือ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ของผู้ประกอบการ จะต้องไม่ซ้ำกัน

16.สิ่งที่ต้องใช้ในการสร้างผู้ดูแลสาขา (Admin ID) และผู้ใช้งานในสาขา (User ID)

ข้อมูลผู้ดูแลสาขาและผู้ใช้งานในสาขา เช่น หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน, ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่, อีเมล, และ หมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้ดูแลสาขาและผู้ใช้งานในสาขา

18.ผู้ใช้งานประเภท ผู้ประกอบการ สามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีได้หรือไม่ ?

ไม่ได้ จะต้องสร้างผู้ดูแลสาขาก่อนจึงจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีได้

20.เลขที่สาขา มีกี่หลัก ?

เลขที่สาขาจำนวน 5 หลัก สำหรับสำนักงานใหญ่ ให้ระบุเลข 00000

22.ประเภทไฟล์ที่สามารถอัพโหลดได้ ได้แก่อะไรบ้าง ?

รองรับไฟล์ประเภท “.gif”, “.jpg”, “.tif”, “.bmp”, “.jpeg”, “tiff”, “.png”, “.pdf” และไม่ควรเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เพื่อให้รองรับ

23.ท่านสามารถยกเลิกบริการของทั้ง 3 กรมภาษี หรือ กรมใดกรมหนึ่งได้หรือไม่ ?

ได้ โดยผู้ประกอบการ / ผู้ดูแลสาขา ทำรายการปรับปรุงสิทธิ

24.ผู้ใช้บริการสามารถกำหนด Password ได้เองหรือไม่ ?

สามารถกำหนดรหัสผ่านได้เองในครั้งแรกที่เปิดใช้งาน และสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านได้เองที่เมนู เปลี่ยนรหัสผ่าน Change Password

25.หากท่านลืมรหัสผ่านสามารถทำอย่างไรได้บ้าง ?

สามารถทำรายการ ลืมรหัสผ่าน ที่หน้าจอล็อกอินเข้าสู่ระบบ

26.เว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On สามารถรองรับ Browser อะไรบ้าง ?

Internet Explorer เวอร์ชั่น 9 หรือสูงกว่า
Firefox เวอร์ชั่น 24 หรือสูงกว่า และ
Google Chrome เวอร์ชั่น 30 หรือสูงกว่า

27.หากท่านต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อช่องทางไหนได้บ้าง ?

Call Center หลักของกระทรวงการคลัง โทร. 1689
Call Center ของกรมสรรพากร โทร. 1161
หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน กรมสรรพสามิต โทร. 1713
Call Center กรมศุลกากร โทร. 1164
หน่วยงาน IT Support (ส่วนกลาง) โทร. 02-1265900 ต่อ 3330 หรือ หมายเลขโทรศัพท์มือถือ โทร. 065-726-0252

Web Content Viewer (JSR 286)

Actions
Loading...
ออกกฎหมายใหม่
กรมสรรพากร อ่านเพิ่มเติม

กรมสรรพสามิต อ่านเพิ่มเติม

รายการภาษีปรับปรุงใหม่ อ่านเพิ่มเติม

Web Content Viewer (JSR 286)

Actions
Loading...
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง