ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อบูรณาการการเข้าใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ทางอินเทอร์เน็ตของ 3 กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ด้วยการใช้รหัสผ่านเดียว ในลักษณะจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service)
โดยมีเป้าหมายหลักคือ เพื่อยกกระดับการให้บริการด้านภาษี ของกระทรวงการคลัง ลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้บริการด้านภาษีของ 3 กรมภาษี
อีกทั้งช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวก คล่องตัว รวดเร็ว และมั่นใจด้วยความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคลและประเภทบุคคล
1. บริการระบบ e-Filing กรมสรรพากร ประกอบด้วย บริการยื่นแบบแสดงรายการภาษี เช่น ภ.ง.ด.1 ,ภ.ง.ด.2 , ภ.ง.ด.3 , ภ.ง.ด.53,ภ.ง.ด.50, ภ.ง.ด.51, ภ.ง.ด.52 , ภ.ง.ด.54 , ภ.ง.ด.55 , ภ.พ.30 , ภ.พ.36 , ภ.ธ.40 , บริการยื่นงบการเงิน และบริการอื่น ๆ เป็นต้น
2. บริการระบบ e-Excise กรมสรรพสามิต ประกอบด้วย บริการชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต ทุกประเภทสินค้า เช่น สุรา ยาสูบ น้ำมัน รถยนต์ รถจักรยานต์ และอื่น ๆ บริการติดตามสถานะแบบรายการภาษี บริการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
3. บริการ e-Tracking กรมศุลกากร ประกอบด้วย บริการตรวจสอบข้อมูลบัญชีสินค้ารายงานพาหนะเข้าออกได้ทุกเวลา การตรวจสอบสถานะใบขนสินค้าได้ทุกเวลา การตรวจสอบสถานะของใบกำกับการขนย้ายสินค้าได้ การตรวจสอบข้อมูลที่มาลงมะเบียนไว้กับระบบทะเบียนผู้มาติดต่อของกรมศุลกากร การตรวจสอบรายการค้างชำระค่าธรรมเนียมศุลกากร สามารถเรียกดูประวัติการชำระค่าธรรมเนียมศุลกากร แสดงข้อมูลสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร การตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินคืน เป็นต้น
ผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคลและประเภทบุคคล
1. กรอกแบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนในเว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO)
2. ดาวน์โหลดแบบฟอร์มสมัครลงทะเบียน พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาจากเว็บไซต์หรืออีเมลของท่าน
3. ยื่นเอกสารแบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณา ณ จุดรับลงทะเบียน ได้แก่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่ผู้ประกอบการตั้งอยู่ หรือ กรมสรรพากร สำนักงานใหญ่ หรือ กรมสรรพสามิต สำนักงานใหญ่ ที่ใดที่หนึ่ง
4. รอผลการพิจารณาอนุมัติการลงทะเบียนประมาณ 10 วัน (แจ้งผลการอนุมัติผ่านทางอีเมลที่ท่านแจ้งไว้ตอนลงทะเบียน)
5. ระบบแจ้งผลการอนุมัติการลงทะเบียนผ่านทางอีเมลของท่านเพื่อเปิดใช้งานเข้าสู่ระบบ
6. ล็อกอินเข้าสู่ระบบเพื่อเข้าใช้งานระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ผ่านทางเว็บไซต์
1. แบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนที่กรอกเรียบร้อยแล้วพร้อมลายเซ็น
2. เอกสารข้อตกลงในการยื่นแบบ (ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์)
3. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมีการมอบอำนาจ)
4. สำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมีการมอบอำนาจ)
กรมสรรพากร สำนักงานใหญ่ หรือ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่ผู้ประกอบการตั้งอยู่ หรือ กรมสรรพสามิต สำนักงานใหญ่ ที่ใดที่หนึ่ง
30 วันนับถัดจากวันที่สมัครลงทะเบียนในเว็บไซต์
รหัส OTP หรือ One Time Password รหัสที่ใช้ยืนยันตัวตนสำหรับการทำรายการต่าง ๆ ในระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ซึ่งจะส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการติดต่อ โดยมีอายุในการใช้งานชั่วระยะเวลาหนึ่งและสามารถนำมาใช้ได้เพียงครั้งเดียว
หมายเลขที่ผู้สมัครใช้บริการจะได้รับผ่านทางอีเมล หลังจากทำการลงทะเบียนขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ผ่านทางเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว โดยหมายเลขดังกล่าวใช้สำหรับอ้างอิงในขั้นตอนยื่นเอกสาร ณ จุดลงทะเบียน
3 ประเภท ได้แก่ ผู้ประกอบการ (Corporate), ผู้ดูแลสาขา (Admin) และ ผู้ใช้งานในสาขา (User)
1. ผู้ประกอบการ (Corporate) ประเภทนิติบุคคล ให้ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีจำนวน 13 หลัก ประเภทบุคคล ให้ใช้เลขประจำตัวประชาชนจำนวน 13 หลัก
2. ผู้ดูแลสาขา (Admin) และผู้ใช้งานในสาขา (User) ให้ใช้อีเมลที่สมัครลงทะเบียนเป็น Username สำหรับการเข้าใช้งานระบบ