Web Content Viewer (JSR 286)
Actions- ${title}
Loading...
Web Content Viewer (JSR 286)
Actions- ${title}
Loading...
Web Content Viewer (JSR 286)
Actions- ${title}
Loading...
ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) คืออะไร?
ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อบูรณาการการเข้าใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ทางอินเทอร์เน็ตของ 3 กรมภาษี
ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ด้วยการใช้รหัสผ่านเดียวในลักษณะจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service)
โดยมีเป้าหมายหลักคือ เพื่อยกกระดับการให้บริการด้านภาษี ของกระทรวงการคลัง ลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้บริการด้านภาษีของ 3 กรมภาษี
อีกทั้งช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวก คล่องตัว รวดเร็ว และมั่นใจด้วยความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล
โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคลและประเภทบุคคล
วัตถุประสงค์
Web Content Viewer (JSR 286)
Actions- ${title}
Loading...
ภาพรวมระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO)
Web Content Viewer (JSR 286)
Actions- ${title}
Loading...
FAQ (คำถามที่พบบ่อย) Last updated 2 พฤษภาคม 2566
1. ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) คืออะไร
ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อบูรณาการการเข้าใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ทางอินเทอร์เน็ตของ 3 กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ด้วยการใช้รหัสผ่านเดียว ในลักษณะจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One-Stop Service)
โดยมีเป้าหมายหลักคือ เพื่อยกกระดับการให้บริการด้านภาษี ของกระทรวงการคลัง ลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้บริการด้านภาษีของ 3 กรมภาษี
อีกทั้งช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวก คล่องตัว รวดเร็ว และมั่นใจด้วยความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคลและประเภทบุคคล
2. ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ให้บริการอะไรบ้าง
1. บริการระบบ e-Filing กรมสรรพากร ประกอบด้วย บริการยื่นแบบแสดงรายการภาษี เช่น ภ.ง.ด.1 ,ภ.ง.ด.2 , ภ.ง.ด.3 , ภ.ง.ด.53,ภ.ง.ด.50, ภ.ง.ด.51, ภ.ง.ด.52 , ภ.ง.ด.54 , ภ.ง.ด.55 , ภ.พ.30 , ภ.พ.36 , ภ.ธ.40 , บริการยื่นงบการเงิน และบริการอื่น ๆ เป็นต้น
2. บริการระบบ e-Excise กรมสรรพสามิต ประกอบด้วย บริการชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต ทุกประเภทสินค้า เช่น สุรา ยาสูบ น้ำมัน รถยนต์ รถจักรยานต์ และอื่น ๆ บริการติดตามสถานะแบบรายการภาษี บริการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
3. บริการ e-Tracking กรมศุลกากร ประกอบด้วย บริการตรวจสอบข้อมูลบัญชีสินค้ารายงานพาหนะเข้าออกได้ทุกเวลา การตรวจสอบสถานะใบขนสินค้าได้ทุกเวลา การตรวจสอบสถานะของใบกำกับการขนย้ายสินค้าได้ การตรวจสอบข้อมูลที่มาลงมะเบียนไว้กับระบบทะเบียนผู้มาติดต่อของกรมศุลกากร การตรวจสอบรายการค้างชำระค่าธรรมเนียมศุลกากร สามารถเรียกดูประวัติการชำระค่าธรรมเนียมศุลกากร แสดงข้อมูลสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร การตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินคืน เป็นต้น
3. ใครสามารถใช้บริการระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO)
ผู้ประกอบการประเภทนิติบุคคลและประเภทบุคคล
4. URL เว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) คืออะไร
https://etax.mof.go.th
5. การสมัครเข้าใช้บริการระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
1. กรอกแบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนในเว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO)
2. ดาวน์โหลดแบบฟอร์มสมัครลงทะเบียน พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาจากเว็บไซต์หรืออีเมลของท่าน
3. ยื่นเอกสารแบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณา ณ จุดรับลงทะเบียน ได้แก่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่ผู้ประกอบการตั้งอยู่ หรือ กรมสรรพากร สำนักงานใหญ่ หรือ กรมสรรพสามิต สำนักงานใหญ่ ที่ใดที่หนึ่ง
4. รอผลการพิจารณาอนุมัติการลงทะเบียนประมาณ 10 วัน (แจ้งผลการอนุมัติผ่านทางอีเมลที่ท่านแจ้งไว้ตอนลงทะเบียน)
5. ระบบแจ้งผลการอนุมัติการลงทะเบียนผ่านทางอีเมลของท่านเพื่อเปิดใช้งานเข้าสู่ระบบ
6. ล็อกอินเข้าสู่ระบบเพื่อเข้าใช้งานระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ผ่านทางเว็บไซต์
6. เอกสารที่ต้องใช้ในการสมัครเข้าใช้บริการ Tax Single Sign On มีอะไรบ้าง
1. แบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนที่กรอกเรียบร้อยแล้วพร้อมลายเซ็น
2. เอกสารข้อตกลงในการยื่นแบบ (ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์)
3. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมีการมอบอำนาจ)
4. สำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมีการมอบอำนาจ)
7. ท่านสามารถยื่นเอกสารสมัครเข้าใช้บริการระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ได้ที่ไหน
กรมสรรพากร สำนักงานใหญ่ หรือ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่ผู้ประกอบการตั้งอยู่ หรือ กรมสรรพสามิต สำนักงานใหญ่ ที่ใดที่หนึ่ง
8. แบบฟอร์มลงทะเบียนในเว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On มีอายุกี่วัน
30 วันนับถัดจากวันที่สมัครลงทะเบียนในเว็บไซต์
9. รหัส OTP คืออะไร
รหัส OTP หรือ One Time Password รหัสที่ใช้ยืนยันตัวตนสำหรับการทำรายการต่าง ๆ ในระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ซึ่งจะส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการติดต่อ โดยมีอายุในการใช้งานชั่วระยะเวลาหนึ่งและสามารถนำมาใช้ได้เพียงครั้งเดียว
11. Confirmation Number คือหมายเลขอะไร
หมายเลขที่ผู้สมัครใช้บริการจะได้รับผ่านทางอีเมล หลังจากทำการลงทะเบียนขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ผ่านทางเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว โดยหมายเลขดังกล่าวใช้สำหรับอ้างอิงในขั้นตอนยื่นเอกสาร ณ จุดลงทะเบียน
12. ผู้ใช้งานในระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
3 ประเภท ได้แก่ ผู้ประกอบการ (Corporate), ผู้ดูแลสาขา (Admin) และ ผู้ใช้งานในสาขา (User)
13. การเข้าใช้งานระบบของผู้ใช้งานแต่ละประเภท ต้อง log in ด้วย ชื่อผู้ใช้งาน (Username) อะไรบ้าง
1. ผู้ประกอบการ (Corporate) ประเภทนิติบุคคล ให้ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีจำนวน 13 หลัก ประเภทบุคคล ให้ใช้เลขประจำตัวประชาชนจำนวน 13 หลัก
2. ผู้ดูแลสาขา (Admin) และผู้ใช้งานในสาขา (User) ให้ใช้อีเมลที่สมัครลงทะเบียนเป็น Username สำหรับการเข้าใช้งานระบบ
16. ผู้ประกอบการสามารถสมัครใช้งานด้วยเลขประจำตัวผู้เสียภาษี หรือ เลขประจำตัวประชาชน ซ้ำกันได้หรือไม่
ไม่ได้ ทั้งนี้ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี หรือ เลขประจำตัวประชาชน จะต้องไม่ซ้ำกัน
17. การสร้างผู้ดูแลสาขา (Admin) และผู้ใช้งานในสาขา (User) จะต้องเตรียมข้อมูลใดบ้าง
หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน, ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่, อีเมล, และ หมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้ดูแลสาขาและผู้ใช้งานในสาขา เพื่อใช้สำหรับการยืนยันตัวตน
18. การสร้างผู้ดูแลสาขา (Admin) และผู้ใช้งานในสาขา (User) อีเมลที่ใช้เป็น Username สามารถใช้ซ้ำกันได้หรือไม่
ไม่ได้ ทั้งนี้ อีเมลที่ใช้เป็น Username ในระบบจะต้องไม่ซ้ำกัน
19. ผู้ใช้งานประเภท ผู้ประกอบการ สามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษี ของกรมสรรพากรได้หรือไม่
ได้ โดยเลือกเมนูบริการ e-Filing กรมสรรพากร
20. ผู้ใช้งานประเภทผู้ดูแลสาขา (Admin) และผู้ใช้งานในสาขา (User) สามารถกำหนดสิทธิ์เพื่อเข้าใช้บริการยื่นแบบได้ที่เมนูใด
ต้องกำหนดสิทธิ์เพื่อยื่นแบบที่ระบบ e-Filing ของกรมสรรพากร
21. ประเภทไฟล์ที่สามารถอัพโหลดได้ ได้แก่อะไรบ้าง
รองรับไฟล์ประเภท “.gif”, “.jpg”, “.tif”, “.bmp”, “.jpeg”, “tiff”, “.png”, “.pdf” ทั้งนี้ ไม่ควรเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เพื่อให้รองรับ
22. ขนาดของไฟล์ที่สามารถอัพโหลดได้
ขนาดไม่เกิน 1 MB
23. ท่านสามารถยกเลิกการเข้าใช้บริการของทั้ง 3 กรมภาษี หรือ กรมใดกรมหนึ่งได้หรือไม่
ได้ โดยผู้ประกอบการ และ/หรือ ผู้ดูแลสาขา สามารถทำรายการได้ที่ icon ปรับปรุงสิทธิของผู้ดูแลสาขาหรือผู้ใช้งานในสาขาที่ท่านรับผิดชอบ
24. ท่านสามารถยกเลิกการใช้บริการระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) ได้หรือไม่
ได้ โดยผู้ใช้งานที่จะสามารถยกเลิกการใช้บริการระบบคือ ผู้ใช้งานประเภท ผู้ประกอบการ (Corporate) เท่านั้น โดยเลือกทำรายการที่เมนู ยกเลิกบริการ Tax SSO
25. ผู้ใช้บริการสามารถกำหนดรหัสผ่าน (Password) ได้เองหรือไม่
สามารถกำหนดรหัสผ่าน (Password) ได้เองตอนเปิดใช้งาน และสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านได้เองภายหลังที่เมนู เปลี่ยนรหัสผ่าน Change Password
26. หากท่านลืมรหัสผ่าน (Password) ต้องทำอย่างไร
ท่านสามารถทำรายการ ลืมรหัสผ่าน ได้ที่หน้าจอล็อกอินเข้าสู่ระบบ
27. หากท่านไม่ได้รับอีเมล ในขั้นตอนต่างๆ ท่านต้องทำอย่างไร
ท่านสามารถทำรายการ ส่งอีเมลซ้ำ ได้
ขั้นตอนสมัครลงทะเบียน ที่เมนูบริการตรวจสอบสถานะ ในหน้าจอล็อกอินเข้าสู่ระบบ
ขั้นตอนสร้างผู้ดูแลสาขา ที่เมนูจัดการบัญชีผู้ดูแลสาขา
ขั้นตอนสร้างผู้ใช้งานในสาขา ที่เมนูจัดการบัญชีผู้ใช้งานในสาขา
28. หากท่านต้องการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือ หรือ อีเมล ที่ใช้สำหรับ การยืนยันตัวตน สามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร
ท่านสามารถเลือกทำรายการแก้ไขข้อมูลในระบบ
ทั้งนี้ หากท่านต้องการแก้ไขข้อมูลเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมล ที่ใช้สำหรับการยืนยันตัวตน พร้อมกัน ท่านจะต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติมและรอเจ้าหน้าที่อนุมัติการแก้ไข เนื่องจากเป็นการยืนยันตัวตนใหม่
แต่ถ้าหากท่านต้องการแก้ไขอย่างใดอย่างหนึ่ง ท่านสามารถทำผ่านระบบได้ทันที
29. เว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) รองรับ Browser อะไรบ้าง
30. หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการติดต่อสอบถามการใช้งานสามารถติดต่อผ่านช่องทางใดบ้าง
Web Content Viewer (JSR 286)
Actions- ${title}
Loading...
ออกกฎหมายใหม่
Web Content Viewer (JSR 286)
Actions- ${title}
Loading...
Web Content Viewer (JSR 286)
Actions- ${title}
Loading...